วันพุธที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2553

น้ำท่วมหนักที่อำเภอโนนไทย นครราชสีมาและการช่วยเหลือในวันที่ 19 ต.ค.53

ค่ำวันอังคาร อบต. นำโดยนายก อบต.สำโรง พร้อมด้วยคณะเจ้าที่สาธารณสุขสถานีอนามัยสำโรง ได้ออกเยี่ยมเยียนพี่น้องผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่บ้าน ตะคร้อ ต.สำโรง อำเภอโนนไทย ตั้งแต่เวลา 18.00 น. การเดินทางไปบ้านตะคร้อเป็นไปด้วยความยากลำบาก มีน้ำท่วมบริเวณ บ้านสำโรง คอสะพานเกือบขาด(และทราบว่าขาดแล้วเมื่อเราออกมาจากวัดตะคร้อหลังเสร็จการประชุม)

ผ่านน้ำมาได้ก็เข้าป่าไปอีก 3 ก.ม. รถเล็กไม่สามารถเข้าไปได้ ตลอดทางเต็มไปด้วยป่ามันสัมปะหลัง มีหลุมมีบ่อ ธุรกันดารมาก

จุดนัดพบชาวบ้านคือวัดตะคร้อ ซึ่งชาวบ้านอยู่ห่างจากวัดตะคร้อประมาณ 1 ก.ม. แต่น้ำท่วมหมู่บ้านสูงถึง 1.80 ม. หมู่บ้านนี้มีประมาณ 103 หลังคาเรือน ผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศแจ้งชาวบ้านให้ขนย้ายสิ่งของที่มีค่า และพาหนะของตนไว้ในที่ๆ ปลอดภัยที่สุดคือที่วัดตะคร้อล่วงหน้าแล้ว จึงทำให้ลูกบ้านรอดพ้นจากการสูญเสียได้บ้าง

การเดินทางมาพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และรอรับถุงยังชีพจาก อบต.สำโรงครั้งนี้ ทุกคนได้เตรียมทำย่ามสะพายจากถุงปุ๋ยไว้ใส่สิ่งของกลับบ้าน และเดินลุยน้ำขึ้นมาบนวัด โดยเกาะแนวเชือก เป็นระยะทาง 1 ก.ม. ประชุมเสร็จกว่าจะถึงบ้านคงอีกราวชั่วโมง(ดึก)

ท่านเจ้าอาวาสวัดตะคร้อ ท่านเล่าว่าได้เห็นเหตุการณ์เช่นนี้สองครั้งแล้ว ช่วงน้ำท่วม ท่านไม่สามารถออกบิณฑบาตรได้ แต่ชาวบ้านได้ผลัดเปลี่ยนกันมาทำภัตตาหารถวาย
(ภาพบน) นายก อบต.สำโรง (ใส่เสื้อสีส้ม) ทำพิธีมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ใหญ่บ้าน บ้านตะคร้อ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ลูกบ้านต่อไป ขอคุณพระจงคุ้มครองพวกท่านเทอญ


















































































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น